Trang chủTin tứcHạng Ba
Ông Phùng Xuân Mai – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn – Phú Quốc
( 01/12/2011 )
Thành tích đạt được:
- Huân chương Lao động hạng Ba năm 2007
- Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” năm 2009
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
- Cúp “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu”
- “Lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc kế hoạch Nhà nước” từ năm 2002-2005 do UBND tỉnh Kiên Giang và UBND TP.HCM cấp.


DOANH NHÂN PHÙNG XUÂN MAI:
XÂY DỰNG ĐẢO NGỌC - THIÊN ĐƯỜNG CHỐN TRẦN GIAN

 Là người con của mảnh đất Ninh Thuận nhiều nắng gió, nhưng ông Phùng Xuân Mai – hiện là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn – Phú Quốc  lại dành phần lớn thời gian và tâm sức của mình gắn bó với đảo Ngọc Phú Quốc. Dù những ngày đầu lập nghiệp gian khó, nhưng bằng tài trí của mình, ông đã biến nơi đây thành thiên đường du lịch, một địa điểm nghỉ dưỡng sinh thái hấp dẫn bậc nhất của Việt Nam.

Trên con đường đã đi qua

Nhìn lại những năm đã qua, ông Phùng Xuân Mai không khỏi bùi ngùi xúc động. Đối với ông, đảo Ngọc giờ đã thành máu thịt, thành cuộc sống của ông.

Doanh nhân Phùng Xuân Mai sinh vào mùa xuân năm 1955 tại mảnh đất Phan Rang, Ninh Thuận trong thời kì đất nước đang gặp nhiều khó khăn, mẹ ông lại mất sớm khi ông mới lên 9, tuổi thơ của Ôâng không được bàn tay chăm sóc của mẹ hiền, đó là sự thiệt thòi lớn, nhưng bù lại Ông sống cuộc sống yên bình tại quê hương mình trong sự đùm bọc của người cha và các anh chị. Chính điều này cũng đã hình thành nên nhân cách của Phùng Xuân Mai ngày hôm nay, đó là một người giàu lòng nhân ái và thanh bạch nhưng đầy nghị lực như chính cha của ông vậy.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Phùng Xuân Mai vào Sài Gòn theo học khoa Triết, trường Đại học Văn khoa. Tại đây, Ông được học và tự mình tìm hiểu, nghiên cứu về Triết học. Khi còn là sinh viên, Xuân Mai vừa đi học vừa đi làm để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Trong thời gian đó, Ông cũng cùng các sinh viên khác tham gia phong trào biểu tình đòi dân sinh, dân chủ. Ngày 30 tháng 4 năm 1975, trong Ông như có ngọn lửa cách mạng thôi thúc, muốn được cống hiến cho lý tưởng bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động cách mạng, Ông lần lượt được phân công vào làm Trung đội trưởng Trung đội 2 (B2), Đại đội 5 (C5), đội tuyên truyền xung phong thuộc Ban Tổ chức Thành đoàn, trải qua các chiến dịch X1, X2; là đội phó Đội 9, lực lượng tuyên truyền xung phong thuộc ban Tuyên huấn Thành ủy từ 1976 đến 1977, với nhiệm vụ vận động, tuyên truyền bà con thực hiện tốt các chính sách của Đảng cà Nhà nước…Sau đó, Ông ổn định công tác tại Sở Văn hóa và Thông tin TP Hồ Chí Minh. Đến năm 1978, Phùng Xuân Mai được cử ra Hà Nội học khoa Bảo tàng tại trường Đại học Văn hóa, tốt nghiệp với tấm bằng loại xuất sắc. Năm 1982, quay trở lại miền Nam, Xuân Mai công tác tại Bảo tàng cách mạng TP Hồ Chí Minh. Đồng thời tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại Viện Khoa học và Xã hội, lấy bằng Cao học Khoa học lịch sử năm 1985 và được trở thành giáo viên bộ môn lịch sử, bộ môn Bảo tàng học tại Phân hiệu Đại học Văn hóa Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh. Trong cả chặng đường đời của mỗi người sẽ có rất nhiều ngã rẽ, có con đường dài thẳng tắp, cũng có ngã rẽ mà người khác tạo ra cho mình có thể đi theo và thành công ở đó, nhưng cũng lại có con đường do chính mình tự tạo ra. Cuộc đời của Phùng Xuân Mai có thểõ tiếp tục gặt hái rất nhiều thành công trên con đường tới giảng đường, nhưng một bước ngoặt trong cuộc đời Ông là lần gặp gỡ người đồng môn tại Viện Khoa học Xã hội - ông Dương Văn Đầy, Giám đốc Công ty Du lịch TP Hồ Chí Minh (Saigontourist), để rồi bị hút hồn bơiû lĩnh vực du lịch. Ngay sau đó, Xuân Mai trở thành thành viên của Saigontourist từ năm 1989, công tác tại phòng Tiếp thị. Những tiếp xúc ban đầu với các hoạt động marketing khiến ông thích thú, tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này. Ông được cử đi đào tạo cả trong và ngoài nước như Singapore, Thái Lan, Tây Ban Nha, tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Năm 1995, ông kiêm nhiệm giảng viên môn Marketing – Khoa Quản lý Khách sạn, Trường Trung học Du lịch và Khách sạn Saigontourist. Ông vừa tiếp tục nghiên cứu, vừa biên soạn ra giáo trình về marketing du lịch, với mong muốn có nhiều người hơn nữa hiểu về bộ môn này.

Vực dậy doanh nghiệp với công nợ 4 tỷ đồng

Với những kiến thức thâm sâu về Triết học cũng như các kiến thức về quản lý, du lịch mà ông đã tích lũy được trong suốt thời gian qua đã tạo dựng cho ông cái nhìn nhận của ban lãnh đạo Công ty. Chính vì thế, năm 2000, ông được cử ra Phú Quốc làm Giám đốc của Công ty TNHH Sài Gòn - Phú Quốc (quản lý trực tiếp khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Phú Quốc). Hoang mang, đó là tâm trang lúc này của ông. Bởi từ trước đến nay, dù đã nắm chắc mọi kiến thức về marketing, về tiếp thị và du lịch nhưng chưa từng quản lý một doanh nghiệp, lại là doanh nghiệp đang bên bờ phá sản. Nhưng qua nhiều ngày suy nghĩ, đấu tranh tư tưởng và thấy cần phải tự tin vào những kiên thức mình đã học và cho đây chính là cơ hội để áp dụng thực tế những kiến thực ông đã từng học tập và giảng dạy, ông quyết tâm vượt sóng. Ông tạm chia tay vợ con và rời Sài Gòn tiến thẳng tới miền đất mới với nhiều khó khăn đang chờ ông phía trước.

Thời điểm ông về Phú Quốc nhậm chức Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn - Phú Quốc, đảo Ngọc vẫn còn là nơi hoang sơ, xa lạ, bốn bề chỉ có sóng vỗ. Mỗi khi chiều về, ông lại mềm lòng trước nỗi nhớ gia đình, nhưng lòng tự trọng của một người thầy, một người lính lại không cho phép ông dừng bước. Ông tự nhắc lòng mình phải cố gắng, phải giữ trọn lời hứa với lòng. Đó là lời hứa phải gánh vác việc xây dựng đất nước thay cho những người anh chị đã hi sinh cuộc đời, máu xương cho độc lập dân tộc. Rồi ông cũng tự nhủ lòng mình hãy cố gắng vì sự hi sinh của vợ con ông.

Đến với Phú Quốc, ông đón nhận Khu nghỉ dưỡng với công nợ 4 tỷ đồng, tiền mặt có bốn chục triệu, cơ sở hạ tầng chưa xây dựng hoàn tất, chưa có cây xanh, không có khách hàng. Một trong những lý do của việc vắng khách là phương tiện giao thông đi lại rát hạn chế, đa phần phụ thuộc vào thời tiết, thủy triều và sóng biển; nguồn điện không đảm bảo, nhân lực lại yếu nhiều mặt. Từ lúc này, con đường đến miền đất hứa của ông mới bắt đầu và cũng do ông tự tạo ra mà thành. Đứng trước những khó khăn chồng chất, ông quyết tâm phải chuyển những tài nguyên du lịch nhân văn và tự nhiên của đảo Ngọc thành những giá trị kinh tế. Ông nhận thấy Phú Quốc có một vẻ đẹp quyến rũ và có tiềm năng du lịch mà không một hòn đảo nào của nước ta có thể sánh kịp. Nhưng Ông hiểu vì sao những người quản lý trước đây đành phải ra đi. Sự nhạy bén trong ông đã khiến cho miền đất hứa này tìm được chủ nhân mới, một sức sống mới. Một ý tưởng xuất hiện trong ông, đó là gắn du lịch với hoạt động đời thường của người dân xứ đảo. Ông đóng du thuyền và vận động mỗi chủ ghe cải tạo vài tàu cá của họ thành tàu du lịch. Ông cùng các ngư dân xác định các rạng đá để định vị tọa độ, đưa khách đến câu cá, thảû mực, đánh lưới chài hoặc lặn bằng bình hơi để ngắm san hô. Ông xây dựng các tour “trồng hồ tiêu cùng nông dân”, lên rừng thám hiểm. Đồng thời, ông cho xây dựng Trung tâm Hội nghị và triển lãm 250 chỗ ngồi để mở tuyến du lịch khen thưởng và hội nghị đến Phú Quốc. Một loạt phát hiện về sản phẩm mới, tổ chức lại nhân sự, bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng cho người dân địa phương, xây dựng chiến lược marketing, quảng bá hình ảnh Phú Quốc được ông Mai và các đồng sự bắt tay vào thực hiện một cách bài bản. Cách làm của ông đã đạt được kết quả như mong đợi. Lượng khách đến Phú Quốc tăng 100% trong 3 năm liền, khu nghỉ dưỡng được phong hạng 3 sao. Sau 3 năm Công ty đã có một số vốn nhất định, cùng với 20 tỷ vay từ ngân hàng, Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc Công ty tiến hành đầu tư nâng cấp khu nghỉ dưỡng và đã được phong hạng 4 sao vào năm 2005. Ông đã tiến hành cho xây mới 50 phòng, nâng tổng số lên 90 phòng, đồng thời xây khu thư giãn gồm dịch vụ thẩm mỹ, massage và spa; khu giải trí gồm Karaoke - discotheque; khu thể thao với sân tennis, sân tập gold, thể thao dưới nước. Không gian của resort lúc này như được hồi sinh bởi một màu xanh phủ tràn ngập của cây và hoa cỏ, tiếp đến chính là Câu lạc bộ trò chơi điện tử có thưởng. Nhằm nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng và lưu giữ bước chân của du khách, Công ty đã đưa thêm 24 dịch vụ miễn phí như: bác sỹ trực, wifi, máy ATM, quầy bán vé tàu, vé máy bay…. Bên cạnh việc đầu tư vào cơ sở vật chất, ông Phùng Xuân Mai còn gánh vác trách nhiệm tiếp thị điểm đến Phú Quốc với những chiến lược linh hoạt. Từ năm 2000 đến nay, bình quân mỗi năm Công ty chi 2 tỷ đồng cho việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh Phú Quốc đến khách quốc tế. Ông tập trung mảng thương hiệu điện tử với 5 website: www.phuquoc.info, vietnamphuquoc.com, sgphuquocresort.com.vn, phuquocresort.ru và saigonphuquoc.ru và đầu tư vào công đoàn truy cập (submitting) để 5 trang web luôn ở Top10 tại các công cụ dò tìm trên internet; đồng thời tăng cường các công cụ thanh toán trực tuyến như Hi-tech, One-pay, E-pay để đạt tỷ lệ doanh thu trên mạng trên 20%/năm. Đặc biệt, hiểu được yếu tố con người là quan trọng nhất vì nhân viên chính là đại diện cho doanh nghiệp. Ông đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên tận tụy, nhiệt huyết, có trình độ, nghiệp vụ và khả năng giao tiếp tốt với nhiều ngoại ngữ, đủ sức làm chủ công nghệ thông tin. Đồng thời, với tư cách là Bí thư Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, ông đã tổ chức kết nạp được 10 Đảng viên trẻ. 

Từ 2003, Phùng Xuân Mai thuê gian hàng để có mặt tại các hội chợ du lịch của thế giới tổ chức hàng năm ở Đức, Pháp, Nhật, Nga, Úc để quảng bá. Là thành viên CLB Du lịch Hội nghị Việt Nam, Sài Gòn – Phú Quốc cùng Vietnam Airlines và 14 hãng lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hàng đầu tại Việt Nam mở các Roadshow/ Workshop tại nhiều nước ở châu Âu và châu Á. Nhờ vậy, trong những thời điểm toàn ngành du lịch thế giới gặp khó khăn như dịch SARS, cúm A/H5N1 và khủng hoảng kinh tế những năm qua, Sài Gòn – Phú Quốc vẫn đạt công suất phòng cao (năm 2009 là 82%). Trong mỗi một dịp lễ hội hay mùa du lịch, Sài Gòn - Phú Quốc gần như là địa điểm tìm đến của các du khách trong nước và nước ngoài muốn trải nghiệm cái nắng, cái gió và cái hấp dẫn của thiên đường đảo Ngọc. Một thiên đường mà Phùng Xuân Mai đã xây dựng giữa chốn trần gian.

Vẽ ánh hào quang cho Sài Gòn - Phú Quốc

10 năm trong cuộc đời, nếu chỉ “sống” người ta sẽ không thể hiểu hết được ý nghĩ của những năm tháng ấy, nhưng khi làm việc hăng say và cống hiến thì mỗi một phút giây đi qua nó lại là một viên ngọc quý, sâu chuỗi lại để thành một thứ đồ trang sức quý vô giá. Với doanh nhân Phùng Xuân Mai, đây chưa phải là cái đích cuối cùng, nó chỉ là một đỉnh núi nhỏ mà ông đã chinh phục được nhưng phải ngước lên và phải gắng sức mình hơn nữa để vươn lên những đỉnh cao mới. 10 năm gắn bó và dành tâm huyết cho hòn đảo này, ông Mai càng thêm yêu và coi đây chính là con đường mà ông nên đi, không hề hối tiếc dù nó gian khó. Với công sức của Ông và Tổng công ty, Sài Gòn - Phú Quốc giờ đã thay da đổi thịt, vươn mình với sức sống mãnh liệt. Hiện tại, kết quả kinh doanh của Công ty đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Có thể nói, với chỉ tiêu hàng đầu để đánh giá một doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hay không dựa vào số lãi trên vốn. Nếu như tính bình quân lãi trên vốn của một doanh nghiệp Nhà nước thường đạt từ  6%-9% nhưng ở Sài Gòn - Phú Quốc, với số lãi trên vốn đạt 54% vào năm 2007, đến năm 2008 đạt 50% và mặc dù tình hình kinh tế năm 2009, đất nước ta cũng như toàn cầu gặp rất nhiều khó khăn, khủng hoảng thì Sài Gòn - Phú Quốc vẫn đạt mức lãi trên vốn là 49%. Bên cạnh những số liệu cho thấy sự lớn mạnh của Công ty, việc mở rộng quy mô kinh doanh và quy hoạch thêm Bãi Sao - một trong những bãi biển đẹp nhất có diện tích 500 ha và nhiều khu du lịch trên vùng đảo này cũng cho thấy chiến lược biến nơi này thành khu liên hợp du lịch kiểu mẫu nhằm thu hút đầu tư nước ngoài của ông Mai không còn là tham vọng nữa, mà nó đang trỏ thành hiện thực. Từ việc hoàn thành nhiệm vụ ban đầu khi mới tiếp nhận Công ty là “duy trì hoạt động và chờ thời cơ đến” nhưng với ông Phùng Xuân Mai, thời cơ không thể ngồi chờ mà phải đi tìm thời cơ. Và ông làm như vậy, tự mình tìm kiếm những hướng đi mới, những ý tưởng mới để rồi những việc làm của ông như co ùphép thần, biến hòn đảo hoang sơ th#nh viên ngọc quý của ngành du lịch Việt Nam. Nhờ thế, ông còn được mọi người đặt cho biệt danh là “Robinson trên đảo Ngọc”.

Doanh nhân Phùng Xuân Mai đã được tặng rất nhiều giải thưởng, tiêu biểu: “Lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhà nước” từ năm 2002 đến 2005 do ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang và UBND thành phố Hồ Chí Minh cấp; Cúp “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu” 4 năm liên, các bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2003 – 2004, 2005 – 2006 do thủ tướng Chính phủ Việt Nam ký; Huân chương Lao động hàng 3 năm 2007; và cao nhất là danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” năm 2009… Đó thực sự là những nguồn động viên, những ghi nhận của Đảng và Nhà nước, của xã hội dành cho những cống hiến của ông.

Chia tay doanh nhân Phùng Xuân Mai từ Sài Gòn - Phú Quốc, tôi nhớ mãi giọng nói truyền cảm đầy thuyết phục và nụ cười tươi bên khung cảnh khu Resort xanh mát một màu tươi mới hòa cùng tiếng sóng biển vỗ rì rào sau lưng như vẫy gọi, chào mừng tất cả mọi người về với thiên đường nơi đây, về với quê hương thứ hai yêu dấu của Ông. Đảo Ngọc xa dần trong tầm mắt của tôi nhưng tỏa sáng như viên ngọc bích trước ánh nắng chiều hoàng hôn. Và tôi biết, ngày mai, viên ngọc ấy sẽ ngày một sáng hơn nhờ bàn tay, khối óc con người nơi đây mà trong những con người ấy, có người con Phùng Xuân Mai đã dành tình yêu và tài sức của mình để đưa hình ảnh Phú Quốc mãi đẹp trong lòng du khách thế giới. Ngày mai, Phùng Xuân mai sẽ cùng Sài Gòn - Phú Quốc đón ánh bình minh.

 
In bài viết Trở lại
Tin liên quan
Ông Lê Văn Thùa - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Việt Thắng (01/12/2011)
Ông Nguyễn Tiến Chỉnh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại SOHACO (01/12/2011)
Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu (30/11/2011)
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Xe khách Bắc Giang (30/11/2011)
Ông Nguyễn Xuân Thiện – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long, Giám đốc Nhà máy gạch Hoành Bồ. (30/11/2011)
Đại tá - Kỹ sư Nguyễn Đức Hải – Tổng Giám đốc Xí nghiệp liên hiệp Ba Son (30/11/2011)
Ông Lê Văn Dũng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ điện Lam Sơn (30/11/2011)
Bà Nguyễn Nam Phương - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Lan Anh (30/11/2011)
Tìm kiếm
Trang liên kết
Trở về đầu trang

ngoi sao ngoi sao may man ngoisaomayman mua ban rao vat dang tin rao vat mua ban truc tuyen me va be album anh cua be ngôi sao ngôi sao may mắn ngoisaomayman mua bán rao vặt đăng tin rao vặt mua bán trực tuyến mẹ và bé album ảnh của bé

Bản quyền thuộc về Ban biên tập Trang vàng Thi đua Khen thưởng Việt Nam
Công ty Cổ phần Thông tin và Phát hành Báo chí Quốc gia

Địa chỉ: Tòa nhà 9/31, Yên Hòa, Cầu giấy, Hà Nội
Điện thoại: 043. 759 2318 |  Fax: 043. 759 2324 | Hòm thư: trangvangtdkt@gmail.com

Phát triển bởi hcviet.com