Trang chủTin tứcAnh hùng Lao động
Ông Hà Đình Minh – Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế tạo máy điện Việt Nam – Hungary (VIHEM)
( 01/12/2011 )
Thành tích đạt được:
- Anh Hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2008
- Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002
- Huân chương Kháng chiến hạng Nhì năm 1985
- Nhiều danh hiệu khác như: Chiến sỹ thi đua, Nhà quản lý giỏi, Doanh nhân văn hóa, Cúp vàng vì sự nghiệp phát triển cộng đồng lần thứ IV, Cúp vàng Giám Đốc tài năng lần 1.



KỸ SƯ HÀ ĐÌNH MINH: TỎA SÁNG TÌNH YÊU NGHỀ NGHIỆP

Cách đây hơn 50 năm, bên dòng sông Chu hiền hòa thơ mộng (Thọ Xuân - Thanh Hóa) cậu bé Hà Đình Minh đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui mừng hạnh phúc của gia đình, họ mạc. Dù những năm tháng tuổi thơ gắn liền với sự khó khăn, thiếu thốn nhưng cậu bé Minh luôn lạc quan, yêu đời, say mê học tập. Với bản tính thông minh cậu học rất giỏi, đặc biệt là với môn Toán cậu không bao giờ chịu khuất phục trước những bài toán khó mà luôn trăn trở tìm mọi cách để giải được nó. Và ít ai ngờ rằng, cậu bé thông minh, nhanh nhẹn đó sau này đã trở thành một doanh nhân tài giỏi, một kỹ sư điện máy nổi tiếng với nhiều đóng góp vô giá cho sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.

Sau khi xuất ngũ rồi tốt nghiệp Đại học cơ điện Bắc Thái, năm 1980 Hà Đình Minh về Nhà máy Động cơ điện Việt Nam - Hungari (sau này là Công ty cổ phần Chế tạo máy điện Việt Nam - Hungari -VIHEM) công tác và được phân làm kĩ thuật viên phòng cơ điện. Đây là đơn vị đầu tầu về công nghiệp bấy giờ với trang thiết bị đồng bộ, công nghệ hoàn chỉnh, chế tạo động cơ điện có công suất từ 0,75kW đến 40kW, sản lượng 15.000 chiếc/năm của nhà nước Hungari tài trợ. Công việc chính của kỹ sư Minh lúc đó là khôi phục lại các máy móc thiết bị đã bị cũ hỏng do chiến tranh phải di chuyển nhiều nơi và mất mát một số linh kiện chính. Công việc này không hề đơn giản, có những máy đã bị hỏng rất nặng, không có linh kiện thay thế, nhiều kĩ sư đã làm việc lâu năm trong nghề đôi lúc cũng phải bó tay. Nhưng bằng kiến thức và tay nghề của mình cộng với sự nhẫn nại, chịu khó học hỏi, từ khi về Nhà máy kỹ sư Minh chưa chịu thua bất kỳ cỗ máy nào. Tinh thần làm việc cần cù, sáng tạo của Ông đã dành được thiện cảm của mọi người trong Công ty, được cấp trên đánh giá cao. Bằng lòng say mê công việc, Ông như một chú ong thợ cần mẫn nỗ lực hết sức xây đắp công trình của mình thật hoàn hảo, dưới bàn tay lao động của Ông biết bao cỗ máy tưởng chừng phải bán phế thải đã hồi sinh, lại tiếp tục công hiến cho sản xuất. Từ một anh kỹ sư điện, Ông được cất nhắc lên chức vụ Phó phòng rồi Trưởng phòng, Giám đốc xưởng, trợ lý Giám đốc. Ơû vị trí công tác nào ông Minh cũng được cấp trên tin tưởng, hài lòng, bạn bè đồng nghiệp kính trọng. Đến năm 1999, Ông trở thành Giám đốc Công ty Chế tạo máy điệnViệt-Hungari.

Trên cương vị “thuyền trưởng” của VIHEM, Ông phải đối diện với rất nhiều khó khăn và thách thức. Những năm 1999-2000, Công ty gặp rất nhiều khó khăn, Nhà máy đã hoạt động hết công suất mà nguồn nhân lực thì vẫn dư thừa quá nhiều. Những công nhân này đã làm việc trong nhà máy từ trước chiến tranh nên trình độ chuyên môn kỹ thuật không cao. Bên cạnh đó, số vốn của Công ty thì ít ỏi, công nghệ đã lạc hậu, thị trường tiêu thụ không có. Trong thời kỳ cả nước hội nhập như thế thì Công ty khó mà đứng vững.

Đối mặt với bài toán hóc búa đó, Ông đã mất nhiều đêm trăn trở suy tính để tìm lối thoát. Theo Ông để Nhà máy phát triển chỉ còn cách duy nhất là mở rộng sản xuất, nhưng muốn làm thì lại phải có nguồn vốn lớn. Để có tiền ông Minh quyết định vay vốn thương mại. Những năm ấy vay thương mại lên đến con số 30-40 tỉ đồng thì ít có đơn vị nào dám thực hiện, mặt khác tài sản của Công ty chỉ có 7-8 tỉ đồng mà vay số vốn gấp 4-5 lần thì quả là “bạo gan” và hơi phiêu lưu. Cũng từ khoản vay này mà ông Minh đã gặp không ít phiền toái và sự hoài nghi của không ít người, rồi bị thanh tra, kiểm tra về khả năng trả nợ… Nhưng đến năm 2006, Công ty đã cơ bản trả nợ xong và còn nhận được niềm tin, sự hỗ trợ thêm của Nhà nước. Số tiền vay thêm đơn vị chủ yếu đầu tư vào mở rộng sản xuất, máy móc thiết bị, mà thành công nhất là dây chuyền tự động sản xuất động cơ. Sản phẩm của Công ty liên tục được nhận bằng khen, huy chương về chất lượng.

Song song với đầu tư mở rộng sản xuất, Ông đã tính tới bài toán giải quyết lao động dôi dư, chưa qua đào tạo cơ bản. Giải bài toán này, Ông đã kêu gọi mọi người trích lương, lập quỹ, hỗ trợ cho người nghỉ hưu sớm, giúp họ tìm việc phù hợp và ổn định cuộc sống; đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động. Khoảng 400 CBCNV hiện nay của Công ty đều được đào tạo bài bản với đồng lương thỏa đáng để lo cho cuộc sống ổn định.

Giải quyết tốt vấn đề lao động, đầu tư cho mở rộng sản xuất, lấy mục tiêu ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới là biện pháp then chốt, đến nay 100% các chi tiết sản phẩm của VIHEM được gia công bằng thiết bị tự động. Chủ động đa dạng hóa sản phẩm để đảm bảo yêu cầu của thị trường, hiện nay Công ty đã có trên 200 chủng loại động cơ điện với các công suất từ 100w đến 2.500kw, cấp điện áp 110V/220V; 220/380V; 380V/660V; 3.300V; 6.000V. Nhiều sản phẩm thực hiện theo đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ được sản xuất tại Công ty và được nhiều doanh nghiệp sử dụng trên thị trường mà chưa có doanh nghiệp nào trong nước sản xuất được như: Các động cơ điện (phòng nổ, gắn phanh từ, gắn phanh thủy lực), động cơ điện thông minh, dịch pha… Từ những thành quả đó, doanh thu của đơn vị luôn tăng cao, đạt vài trăm tỉ đồng/năm.

Hơn 30 năm gắn bó với Công ty, hơn 10 năm giữ vai trò “thủ lĩnh” chèo lái con thuyền VIHEM, mái tóc xanh năm xưa giờ đã bạc màu, đôi mắt đã hằn lên những vết nheo nhưng tình yêu nghề, nhiệt huyết của ông Minh với VIHEM vẫn nồng nàn như thuở ban đầu. Đồng hành cùng những năm tháng đầy cam go, thử thách nhưng cũng rất đỗi tự hào của VIHEM, Ông đã đưa Công ty gặt hái rất nhiều thành công, được Đảng, Nhà nước và Bộ Công thương tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Riêng cá nhân Ông đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2008.

Không thỏa mãn với những thành tựu đã có, với ý chí quyết đoán, dám nghĩ, dám làm ông Minh vẫn đang từng ngày nỗ lực phấn đấu tìm hướng phát triển mới cho thương hiệu VIHEM tiếp tục vươn ra biển lớn.

 
In bài viết Trở lại
Tin liên quan
Ông Nguyễn Đăng Giáp – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Thương mại 36 (Bộ Quốc phòng) (01/12/2011)
Ông Lê Hồng Quang – Chủ tịch Kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Bao bì 27-7 Hà Nội. (01/12/2011)
Ông Đoàn Thành Đạt – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang (01/12/2011)
Ông Lê Văn Tam – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (30/11/2011)
Ông Trần Thọ Thắng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Kiên Giang (30/11/2011)
Ông Trần Văn Sen – Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất Kinh doanh – Xuất nhập khẩu Hương Sen (30/11/2011)
Tìm kiếm
Trang liên kết
Trở về đầu trang

ngoi sao ngoi sao may man ngoisaomayman mua ban rao vat dang tin rao vat mua ban truc tuyen me va be album anh cua be ngôi sao ngôi sao may mắn ngoisaomayman mua bán rao vặt đăng tin rao vặt mua bán trực tuyến mẹ và bé album ảnh của bé

Bản quyền thuộc về Ban biên tập Trang vàng Thi đua Khen thưởng Việt Nam
Công ty Cổ phần Thông tin và Phát hành Báo chí Quốc gia

Địa chỉ: Tòa nhà 9/31, Yên Hòa, Cầu giấy, Hà Nội
Điện thoại: 043. 759 2318 |  Fax: 043. 759 2324 | Hòm thư: trangvangtdkt@gmail.com

Phát triển bởi hcviet.com