Trang chủTin tứcAnh hùng Lao động
Ông Lê Văn Tam – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn
( 30/11/2011 )
Thành tích đạt được:
- Danh hiệu Anh hùng Lao động
- Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba
- 03 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
- Giải thưởng Chân dung Bạch Thái Bưởi
- Doanh nhân văn hóa
- Doanh nhân tâm tài
- Cúp vàng vì sự nghiệp xanh Việt Nam, vì sự nghiệp bảo vệ môi trường
- Cúp vàng vì sự phát triển cộng đồng
- 19  huy chương, kỷ niệm chương của các cấp các ngành và nhiều danh hiệu thi đua khác…
- Danh hiệu Anh hùng Lao động
- Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba
- 03 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
- Giải thưởng Chân dung Bạch Thái Bưởi
- Doanh nhân văn hóa
- Doanh nhân tâm tài
- Cúp vàng vì sự nghiệp xanh Việt Nam, vì sự nghiệp bảo vệ môi trường
- Cúp vàng vì sự phát triển cộng đồng
- 19  huy chương, kỷ niệm chương của các cấp các ngành và nhiều danh hiệu thi đua khác…


ANH HÙNG LAO ĐỘNG LÊ VĂN TAM: NGƯỜI LÀM SÁNG LÊN MỘT VÙNG ĐẤT

Trên mảnh đất Lam kinh giàu truyền thống cách mạng, người dân Lam Sơn tự hào đã xây dựng được một Công ty đường Lam Sơn nay là Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn - đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Sự phát triển của Công ty là minh chứng cho sức lao động, tinh thần và nghị lực phi thường của con người Lam Sơn trong cuộc cách mạng xóa đói giảm nghèo. Song song với câu chuyện đổi đời của người nông dân Lam Sơn, ai ai cũng tự hào khi nhắc đến một người con xứ Thanh - Anh hùng Lao động Lê Văn Tam, người đã dành trọn tâm huyết, trí lực của mình làm bật dậy sức sống mạnh mẽ của một vùng quê nghèo, mang sự ấm no, giàu có đến với từng nhà. Ông luôn được người nông dân trồng mía trìu mến gọi bằng cái tên thân mật “ông Tam”.

Những năm 80, ông Lê Văn Tam là Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Thanh Hóa. Năm 1988 Ông được điều về làm Giám đốc Nhà máy đường Lam Sơn trong lúc nhà máy gần như nằm in lặng vì thiếu nguyên liệu, thiết bị và công nghệ lại không được chuyên gia chuyển giao, sản xuất, sản xuất ì ạch chỉ đạt 10% công suất thiết kế. Vốn là cán bộ ngành nông nghiệp, Ông thấu hiểu cảnh vất vả nhọc nhằn của người nông dân và xót xa bởi hàng chục triệu đô la nhà nước đầu tư nằm đó, cả vùng đất rộng lớn được quy hoạch trồng mía mà không triển khai được. Nhưng khó khăn hơn cả là tư tưởng của người dân, giữa lúc cả nước đang rơi vào tình trạng thiếu lương thực, ai cũng phải lo chạy từng bữa ăn nên việc vận động bà con phá ngô, sắn để trồng mía hết sức gian nan.

Không đầu hàng khó khăn, tin tưởng vào tương lai sáng lạn mà cây mía sẽ mang lại, Ông quyết tâm bằng mọi cách tiếp sức cho nhà máy hoạt động. Ông trực tiếp cùng cán bộ xuống các địa phương kiên trì thuyết phục bà con tham gia trồng mía cho nhà máy, cử cán bộ, kỹ thuật, công nhân nhà máy xuống tận các làng bản thực hiện ba cùng với nông dân, hướng dẫn bà con phương pháp trồng, chăm sóc cây mía cùng nhiều chính sách hỗ trợ cho người trồng mía như cung cấp phân bón, cho vay gạo và trừ dần vào tiền bán mía… Cái lo, sự tận tình của Ông và của nhà máy đã được nông dân đồng lòng, sự tốt lành và hy vọng cho nhà máy đã có khởi sắc. Nhìn một vị Giám đốc dáng người bé nhỏ mà cứ mờ sáng lại cùng chiếc xe u oát cũ lặn lội ra Hà Nội để tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành giúp đỡ nhà máy, tối lại có mặt ở cơ quan, tất cả CBCNV và bà con nông dân đều rất cảm động.

Những nỗ lực của Ông đã được đền đáp, cây mía Lam Sơn đã trở thành cây chủ lực, cây làm giàu của hơn 30 vạn hộ nông dân với gần 1 triệu lao động dịch vụ, cuộc sống của công nhân, nông dân 111 xã thuộc 10 huyện phía tây Thanh Hóa đổi thay. Cây mía đã làm sống dậy 15.000 ha đất trống, đồi trọc, vườn tạp thành vùng đất ngọt, mở đường giao thông đến từng bản làng, mang điện sáng văn minh về thôn, trường học cao tầng, trạm xá, trụ sở phát triển nhanh, thị trấn, thị tứ ra đời, phố phường sầm uất, các ngành dịch vụ được bung ra, nhịp sống công nghiệp tràn vào các ngõ xóm, bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày, văn minh, tươi sáng.

Sự thành công của mía đường Lam Sơn là minh chứng sinh động nhất cho sức mạnh đoàn kết nhất trí giữa nhà máy với các cấp chính quyền địa phương và đặc biệt là của công nhân, nông dân trên vùng đất Lam Sơn. Việc làm của ông Tam đã gieo vàng lòng người nơi đây niềm tin tuyệt đối vào công cuộc đổi mới của Đảng và chính sách của Nhà nước. Cảm động trước tấm lòng của ông Tam đối với bà con nông dân, Ông đã được người dân vùng Lam Sơn coi như một người thân trong gia tộc mình và gọi bằng những cái tên rất đỗi thân thiết: Con đường ông Tam, trạm điện ông Tam, ngôi trường ông Tam, nhà máy ông Tam… Hiếm có người giám đốc, nhà doanh nghiệp nào lại được người dân gọi tên một cách thân thương như thế, bởi ông Tam chính là tác giả bức tranh hoành tráng, là vị cứu tinh về sự đổi đời của hàng trăm nghìn con người ở vùng đất  Lam Sơn.

Khi Nhà nước thực hiện cổ phần hóa, mía đường Lam Sơn và ông Tam lại đi tiên phong trong ngành cũng như trong Tỉnh. Năm 2000 Công ty chuyển đổi thành công sang công ty cổ phần, Lam Sơn không những là doanh nghiệp cổ phần có vốn điều lệ cao mà còn là bước đột phá, bởi người dân trồng mía cũng được mua cổ phần ưu đãi như công nhân nhà máy. Đây là sự đổi mới cơ chế sáng tạo nhằm tiếp sức cho nông dân bước vào CNH-HĐH với mọi tiềm lực của chính mình. Sự sáng tạo này của ông Tam đã được Chính phủ, Bộ NN&PTNT đánh giá cao, là một chủ trương hợp lòng dân.

Mía đường Lam Sơn đang phát triển để trở thành một tập đoàn kinh tế mà ông Tam là người nhạc trưởng. Ông đã xây nên một mô hình hợp tác kinh tế mới liên kết Công - Nông - Trí thức làm cho người công nhân và nông dân cùng lo cho nhà máy, cùng lo cho vùng mía. Nhưng trong tâm cảm ông vẫn luôn theo đuổi ý tưởng rằng: “nông dân có giàu thì nhà máy mới phát triển, nhà máy có vững thì mới có lực giúp nông dân làm giàu”. Để ổn định và vững chắc ông lại tính xa hơn, trong Công ty, Ông thực hiện cổ phần hoá các nhà máy, xí nghiệp thành viên thành các công ty cổ phần, đến nay đã có 9 công ty cổ phần, công ty TNHH và Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn là công ty mẹ có vốn chi phối. Tất cả những đứa con này đã và đang ăn nên làm ra. Với những bước đi trên, Ông đã chuẩn bị những bước cơ bản đề án “Làm mới lại cây mía - hạt đường Lam Sơn”. Hợp tác với nông dân, tổ chức thuê đất, tậu đất tích tụ đất đai, phấn đấu trong 5 năm 2010 - 2015 đầu tư phát triển từ 20 - 30 doanh nghiệp và định hướng đến năm 2020 có từ  80 -100 công ty cổ phần kinh doanh nông nghiệp tại các huyện, các xã chuyên về trồng mía công nghệ cao theo phương thức nông dân góp đất, Công ty Lasuco góp vốn đầu tư, khoa học kỹ thuật công nghệ và quản lý tạo ra những vùng sản xuất hàng hóa lớn bền vững để Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn sớm trở thành một tập đoàn kinh tế Công - Nông nghiệp - Du lịch, Dịch vụ - Thương mại và bất động sản, biến vùng mía đường Lam Sơn thành một khu công nghiệp sản xuất, chế biến có qui mô tập trung, khối lượng hàng hoá lớn, chất lượng cao. Với Sản phẩm chủ yếu là mía đường - cồn - điện - nhiên liệu sinh học, du lịch thương mại và bất động sản.

Hơn hai mươi năm gắn bó với người nông dân trồng mía, mái tóc xanh năm xưa đã phai màu thời gian, nhưng trí và lực, tâm huyết dành cho công nhân, nông dân trồng mía thì vẫn nguyên vẹn như ngày nào. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn, ông Lê Văn Tam vẫn ngày đêm tìm những giải pháp và cách làm mới để làm giàu cho quê hương, đất nước.

 
In bài viết Trở lại
Tin liên quan
Ông Nguyễn Đăng Giáp – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Thương mại 36 (Bộ Quốc phòng) (01/12/2011)
Ông Lê Hồng Quang – Chủ tịch Kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Bao bì 27-7 Hà Nội. (01/12/2011)
Ông Hà Đình Minh – Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế tạo máy điện Việt Nam – Hungary (VIHEM) (01/12/2011)
Ông Đoàn Thành Đạt – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang (01/12/2011)
Ông Trần Thọ Thắng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Kiên Giang (30/11/2011)
Ông Trần Văn Sen – Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất Kinh doanh – Xuất nhập khẩu Hương Sen (30/11/2011)
Tìm kiếm
Trang liên kết
Trở về đầu trang

ngoi sao ngoi sao may man ngoisaomayman mua ban rao vat dang tin rao vat mua ban truc tuyen me va be album anh cua be ngôi sao ngôi sao may mắn ngoisaomayman mua bán rao vặt đăng tin rao vặt mua bán trực tuyến mẹ và bé album ảnh của bé

Bản quyền thuộc về Ban biên tập Trang vàng Thi đua Khen thưởng Việt Nam
Công ty Cổ phần Thông tin và Phát hành Báo chí Quốc gia

Địa chỉ: Tòa nhà 9/31, Yên Hòa, Cầu giấy, Hà Nội
Điện thoại: 043. 759 2318 |  Fax: 043. 759 2324 | Hòm thư: trangvangtdkt@gmail.com

Phát triển bởi hcviet.com